BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TẶNG BẰNG KHEN TRƯỜNG THPT ĐỨC HÒA
Tóm tắt thành tích
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Năm học 2021-2022, Thầy và trò trường THPT Đức Hòa bước vào năm học mới trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cả nước đang gồng mình chống dịch bệnh với khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc” nhiều giáo viên và học sinh đã tình nguyện cùng với địa phương tham gia chống dịch, cứu trợ.... Đối với ngành giáo dục thực hiện chỉ đạo “Học sinh ngừng đến trường nhưng không ngừng học”. Ngày 18/9/2021 Sở GDĐT Long An tổ chức khai giảng tại trường Thiên Hộ Dương các đơn vị khác xem trên tivi. Trong thời gian (từ 18/9/2021 đến 04/12/2021) tất cả giáo viên và học sinh phải chuyển sang dạy và học trực tuyến trong điều kiện hết sức khó khăn về máy móc, thiết bị, đường truyền, phần mềm...Đến 06/12/2021 Trường mới chuyển sang dạy và học trực tiếp. Tuy nhiên với sự đoàn kết, với tinh thần càng khó khăn càng quyết tâm vượt qua nên thầy và trò trường THPT Đức Hòa cũng đã gặt hái được những thành quả đáng trân trọng như sau:
Trong năm học 2021-2022:
- Chi bộ gồm 32 đảng viên, nhiều năm liền được cấp trên công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh, luôn giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong toàn bộ hoạt động của nhà trường.
- Lãnh đạo trường có một Hiệu trưởng và hai Phó Hiệu trưởng.
- Tổ chức Công đoàn có 94 công đoàn viên.
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có 14 đoàn viên giáo viên và 1220 đoàn viên học sinh.
Các tổ chức trên đều hoạt động tích cực, hiệu quả góp phần cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục.
- Về học sinh, năm học 2021-2022 có 1892 học sinh được phân chia thành 45 lớp. Trong đó, khối 10 có 17 lớp (719 HS), khối 11 có 14 lớp (600 HS), khối 12 có 14 lớp (573 HS).
- Về đội ngũ CB-GV-NV có 94 người. Trong đó, CBQL có 03 người, GV có 83 người, nhân viên có 08 người. Đội ngũ CB-GV-NV được biên chế gồm 01 tổ Văn phòng và 09 tổ chuyên môn.
- Về cơ sở vật chất:
+ Trường có 26 phòng học, 10 phòng chức năng (01 phòng Lab, 03 phòng thí nghiệm, 03 phòng dạy Tin học, 01 phòng thư viện, 01 nhà thể thao đa năng, 01 phòng Y tế); 11 phòng thuộc khối văn phòng (03 phòng làm việc của lãnh đạo, 01 phòng Đoàn thanh niên, 01 phòng Công đoàn, 01 phòng Văn thư - kế toán, 01 phòng giáo viên, 01 phòng họp nhỏ, 01 hội trường lớn có sức chứa 100 chỗ ngồi, 01 phòng truyền thống, 01 phòng bảo vệ).
Nhà trường luôn chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; thực hiện tốt qui chế chuyên môn, thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giảng dạy; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá đối với giáo viên và học sinh; làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Triển khai và thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức trong năm học.
THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC
Trong năm học 2021-2022, tình hình dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhà trường đã thực hiện tốt mục tiêu kép là đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch và đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục của nhà trường. Trường THPT Đức Hoà đã có những đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, với sự phấn đấu cao của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, trong năm học qua trường THPT Đức Hoà đã đạt được các thành tích sau:
1. Chất lượng giáo dục của nhà trường:
- Học sinh xếp loại học lực Khá + Giỏi: 1616/1882 em, TL 85,87%.
- Học sinh xếp loại hạnh kiểm Khá + Tốt: 1872/1882 em, TL 99,47%.
2. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh: có 39 học sinh đạt giải, đứng thứ nhì trong các trường THPT trong tỉnh.
Tổ chức thi chọn dự án khoa học kỹ thuật cấp trường: có 18 dự án đăng ký dự thi, chọn 8 dự án đạt giải cấp trường. Nhiều dự án tham gia sáng tạo trẻ đạt nhiều giải thưởng.
3. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT: 100% (573/573).
4. Số lượng học sinh đỗ vào các trường đại học là 412, các trường cao đẳng là 48.
5. Tổ chức thi GVCN giỏi cấp trường: có 7/10 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. Chọn 02 giáo viên dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, trong đó có 01 giáo viên đạt giải II giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh.
Tổ chức thi thiết kế giáo án tương tác cấp trường: có 11 sản phẩm tham gia dự thi, chọn 02 sản phẩm dự thi cấp tỉnh. Trong đó, một sản phẩm đạt giải nhất và một giải nhì cấp tỉnh.
Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: có 13 giáo viên tham gia dự thi, trong đó có 10 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường với nhiều biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy có ứng dụng thực tiễn.
Tham gia dự thi thiết kế giáo án Elerning do BGD&ĐT tổ chức: có 4 giáo án tham gia dự thi. Không có giải thưởng, nhưng qua đó nâng cao tinh thần học tập trong giáo viên.
6. Tổ chuyên môn luôn đổi mới trong họp hội, trao đổi nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bằng việc thảo luận các tiết nghiên cứu bài học và các chuyên đề nâng cao công tác giảng dạy. Mỗi tổ thực hiện ít nhất 7 tiết nghiên cứu bài học và 2 chuyên đề báo cáo trong tổ chuyên môn. Đã chọn được 5 chuyên đề tốt nhất để báo cáo cấp trường giúp đồng nghiệp nâng cao công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp.
7. Về đội ngũ giáo viên
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viện đạt Lao động tiên tiến.
- 10 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường.
- 13 giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
8. Hoạt động các đoàn thể:
- Chi bộ nhà trường đạt: Chi bộ được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Công đoàn trường được công nhận Vững mạnh. Hàng năm được Công Đoàn ngành công nhận danh hiệu là công Đoàn vững mạnh, Công Đoàn đã thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình, đã giúp đỡ công Đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ. Đặc biệt, Công đoàn giúp đỡ những công đoàn viên trong đợt dịch bệnh Covid-19... Năm học vừa qua Công đoàn tặng quà tết nguyên đán cho GV 94 phần quà, mỗi phần 500.000đ.
- Đoàn thanh niên Công sản Hồ Chí Minh của trường đạt Vững mạnh. Trong năm học qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Đoàn thanh niên và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã đạt được những thành tích xuất sắc như sau:
+ Tham gia cuộc thi Vượt qua nỗi sợ Ncovi do Trung ương Đoàn tổ chức đạt 01 giải KK cấp toàn quốc
+ Tỉnh Đoàn Long An tặng bằng khen cho Đoàn trường và các cá nhân đạt thành tích tốt trong cuộc thi tự hào Việt Nam (Có 16 thí sinh/20 thí sinh của tỉnh tham gia vòng chung kết cấp tỉnh đạt 01 giải nhì, 01 giải ba, 02 giải KK và 12 giấy chứng nhận tham gia dự thi cấp tỉnh).
+ Cuộc thi olympic tiếng Anh năm 2022 (Có 16 thí sinh/20 thí sinh của tỉnh tham gia vòng loại cấp tỉnh, có ít nhất 04 thí sinh tham gia vòng chung kết tỉnh và 01 thí sinh dự thi cấp toàn quốc).
+ Giám đốc Sở GD&ĐT Long An tặng giấy khen đạt thành tích tốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học cho BCH Đoàn THPT Đức Hòa.
+ Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trường có 01 CĐGV nhận bằng khen của UBND tỉnh, 02 CĐGV nhận giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Long An trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đức Hòa.
+ UBND huyện Đức Hòa tặng giấy khen đạt thành tích tốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 cho tập thể BCH Đoàn THPT Đức Hòa và 01 cá nhân.
+ UBND huyện Đức Hòa tặng giấy khen đạt thành tích tích cực, tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đức Hòa năm 2021 cho tập thể UB Hội LHTN trường THPT Đức Hòa.
+ UBND huyện Đức Hòa tặng giấy khen đạt giải KK cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện Đức Hòa năm 2022.
+ UBND huyện Đức Hòa tặng giấy khen đạt thành tích tốt trong công tác Hội và phong trào thanh niên giữa nhiệm kỳ 2019-2024 cho tập thể UB Hội LHTN trường và 01 cá nhân.
+ Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Long An năm 2021 đạt 1 giải KK.
+ Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đạt 1 giải KK cấp tỉnh.
+ Cuộc thi xây dựng clip chào mừng 65 năm ngày thành lập Hội LHTN VN đạt 01 giải nhì, 01 giải ba, 01 giải KK và 03 giải phong trào cấp tỉnh.
+ Cuộc thi ATGT vì nụ cười ngày mai đạt 02 giải KK cấp toàn quốc (10TN1 và 10A6).
- Hội Cha mẹ học sinh của trường rất quan tâm đến công tác giáo dục của nhà trường đối với học sinh. Năm học vừa qua Hội đã hỗ trợ quà, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn...gần 100 triệu đồng.
- Hội Chữ thập đỏ của nhà trường hoạt động rất tích cực và hiệu quả. Năm học vừa qua Hội đã hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn 90 phần quà, mỗi phần trị giá 660.000đ.
NHỮNG BIỆN PHÁP HOẶC NGUYÊN NHÂN ĐẠT ĐƯỢC THÀNH TÍCH; CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG THỰC TIỄN.
1. Dạy học trực tuyến:
Trong học kỳ I, do tình hình dịch Covid phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, trường đã tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh toàn trường. Trong tình hình khó khăn về mọi mặt như thiết bị, máy móc, đường truyền…của không ít học sinh bị thiếu thốn. Tại thời điểm đó, còn có giáo viên và không ít học sinh nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc dạy và học, nhà trường đã có những giải pháp sáng tạo, đột phá để chuyển sang dạy và học trực tuyến nhằm đảm bảo chất lượng, hoàn thành nhiệm vụ năm học. Nhà trường đã tổ chức thực hiện như sau:
Hiệu trưởng triển khai các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Long An trong tình hình mới và có những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
Hiệu trưởng thành lập Tổ hỗ trợ về công nghệ thông tin gồm các thành viên của Tổ Công nghệ - Tin học. Tổ xây dựng kế hoạch hỗ trợ dạy học và kiểm tra đánh giá bằng hình thức trực tuyến, triển khai thực hiện.
Lãnh đạo trường và tổ Công nghệ - Tin học của trường đã tìm các ứng dụng dạy học trực tuyến, nghiên cứu và chọn ứng dụng Zoom, sau đó phổ biến, hướng dẫn toàn thể giáo viên trường để thực hiện.
Nhà trường đã lắp đặt hệ thống wifi để phát trong toàn bộ khu vực làm việc và học tập của trường. Trong hai tuần đầu, giáo viên đến trường để dạy học trực tuyến, mỗi giáo viên ở trong một phòng học và đảm bảo phòng chống dịch, tổ Công nghệ - Tin học được phân công để hỗ trợ giáo viên khi có sự cố xảy ra. Lãnh đạo trường trực tiếp giải quyết khó khăn cho giáo viên khi cần thiết.
Nhà trường đưa ra nội qui dạy và học trực tuyến để đảm bảo chất lượng dạy và học trong thời gian này. Giáo viên dạy điểm danh học sinh và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh để theo dõi việc học của học sinh.
Sau khi giáo viên đã thành thạo trong việc dạy trực tuyến, giáo viên thực hiện các tiết dạy tại nhà. Lãnh đạo trường kiểm tra các giờ dạy, dự giờ, góp ý để giáo viên dạy có hiệu quả cao hơn.
Để bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá đạt hiệu quả, khách quan, nghiêm túc, lãnh đạo trường tìm kiếm các ứng dụng và sau đó chọn ứng dụng Azota để kiểm tra, đánh giá học sinh và thực hiện sổ điểm qua trang tính để giáo viên cập nhật điểm số kịp thời.
Việc ghi sổ đầu bài cũng được nhà trường thực hiện online qua trang tính.
Giáo viên chủ nhiệm điểm danh hàng ngày và báo cáo với lãnh đạo trường để kịp thời báo cáo khi có học sinh mắc bệnh và kết hợp với phụ huynh theo dõi chặt chẽ việc học tại nhà của học sinh.
Ngoài ra, giáo viên thực hiện giao bài tập, kiểm tra bài làm của học sinh thông qua ứng dụng Azota, các nhóm zalo học sinh của của từng lớp theo môn học. Giáo viên chủ nhiệm liên lạc và phối hợp với phụ huynh qua các nhóm zalo phụ huynh theo từng lớp. Việc họp phụ huynh học sinh cũng thực hiện qua các nhóm zalo này và phần mềm Zoom
Trong quá trình dạy học, giáo viên đã đầu tư thêm thiết bị như webcam, tai nghe, micro, giá đỡ, … kết hợp với laptop và điện thoại di động, các phần mềm hỗ trợ khác để việc dạy học trực tuyến đạt kết quả cao nhất.
2. Dạy học trực tiếp:
Trong học kỳ II, thực hiện dạy học trực tiếp tại trường trong tình hình phải thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh và còn một số ít giáo viên, học sinh bị nhiễm Covid 19, nhà trường đã thực hiện các biện pháp sau:
Thực hiện tốt 5K trong phòng chống dịch. Trang bị máy đo thân nhiệt, cồn rửa tay sát khuẩn tại cổng trường, khu hành chánh và tại mỗi phòng học. Thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI, … Đồng thời trường mua sắm đồ bảo hộ y tế để sử dụng khi cần thiết, mua sắm máy phun khử khuẩn để khử khuẩn định kỳ trong trường và khử khuẩn tại các phòng học, các khu vực khi có cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh phát hiện dấu hiệu nhiễm covid tại trường.
Nhà trường đề ra qui trình xử lý tình huống khi có cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có dấu hiệu nhiễm covid và tập huấn cho nhân viên y tế, giáo viên để xử lý khi có tình huống xảy ra.
Để bảo đảm chất lượng dạy học trong thời gian này, nhà trường đã có đổi mới trong công tác dạy học như vừa dạy kiến thức mới vừa ôn các kiến thức đã học trong thời gian dạy trực tuyến. Nếu có học sinh mắc bệnh phải cách ly không thể đến lớp thì giáo viên chủ nhiệm phân công học sinh trong lớp hỗ trợ qua nhóm zalo của lớp đồng thời mỗi khối lớp có phân công giáo viên dạy một lớp của khối bằng hình thức vừa dạy trực tiếp trên lớp vừa vào phòng học của ứng dụng Zoom để phát trực tiếp cho các học sinh cách ly, với cách này các học sinh phải cách ly và học qua phòng học Zoom có thể theo dõi bài giảng của giáo viên, giáo viên và học sinh có thể tương tác, học sinh có thể hỏi bài giáo viên khi cần thiết. Việc kiểm tra đánh giá cho các học sinh cách ly cũng được thực hiện kịp thời qua ứng dụng Azota, không để học sinh phải làm nhiều bài kiểm tra khi hết cách ly quay lại học trực tiếp.
3. Việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Trong năm học vừa qua, trường đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đặc biệt là công tác phòng chống dịch covid 19.
Khi có cán bộ, giáo viên, nhân viên bị nhiễm covid nhà trường đã thực hiện tốt các chính sách đối với người nhiễm và hỗ trợ cho các đối tượng này.
Trong thời gian giãn cách xã hội, trường được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, nhà trường đã cố gắng khắc phục khó khăn để đảm bảo các hoạt động phục vụ dạy học trực truyến đạt hiệu quả tốt, đồng thời giáo viên và học sinh trường cũng tham gia tốt công tác tình nguyện trong các khu cách ly tập trung tại địa phương, trong công tác lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn huyện.
Đối với học sinh: trường điều tra xem có học sinh có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng bị mất do bệnh covid để hỗ trợ, góp phần giảm bớt khó khăn của học sinh trong cuộc sống và học tập.
4. Hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể.
Chi bộ Đảng nhà trường bảo đảm họp theo qui định bằng hình thức trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội và họp trực tiếp khi học trực tiếp để kịp thời có chủ trương, chỉ đạo kịp thời nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường.
Công đoàn bảo đảm cán bộ, giáo viên, nhân viên được hưởng đầy đủ chính sách, kịp thời động viên để cán bộ, giáo viên, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đoàn TNCSHCM: phối hợp với nhà trường trong việc theo dõi tình hình học tập của học sinh, tổ chức một số phong trào cho học sinh qua facebook của Đoàn qua đó giáo dục đạo đức, pháp luật, tuyên truyền phòng chống dịch, … cho học sinh.
Hội Chữ thập đỏ đã vận động các nhà tài trợ để giúp đỡ học sinh bằng các phần quà thiết thực cho cuộc sống nhằm giảm bớt khó khăn để học sinh học tốt với tổng số tiền qua các lần hỗ trợ là 59.400.000đ.
Các kết quả hoạt động và xếp loại của các tổ chức như sau (có kèm theo giấy chứng nhận hoặc quyết định công nhận).
Chi bộ đạt: Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Công đoàn: Vững mạnh.
Đoàn TNCSHCM: Vững mạnh.
ĐÃ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG
1. Danh hiệu thi đua:
Năm |
Danh hiệu thi đua |
Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua; cơ quan ban hành quyết định |
2019-2020 |
Tập thể lao động xuất sắc |
Số 753/QĐ-SGDĐT ngày 24/9/2020 của Giám đốc Sở GDĐT Long An |
2020-2021 |
Tập thể lao động xuất sắc |
Số 700/QĐ-SGDĐT ngày 12/10/2021 của Giám đốc Sở GDĐT Long An |
2021-2022 |
Tập thể lao động xuất sắc |
Số 838/QĐ-SGDĐT ngày 28/9/2022 của Giám đốc Sở GDĐT Long An |
2. Hình thức khen thưởng:
Năm |
Hình thức khen thưởng |
Số, ngày, tháng, năm của quyết định khen thưởng; cơ quan ban hành quyết định |
2019-2020 |
Thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019-2020 |
Số 4314/QĐ-UBND ngày 27/11/2020 của Chủ tịch UBND Tỉnh Long An |
2020-2021 |
Thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020-2021 |
Số 13243/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 của Chủ tịch UBND Tỉnh Long An |
2021-2022 |
Năm học 2021-2022 UBND Tỉnh chưa ra quyết định khen thưởng các đơn vị đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022. |
(Trích bản thành tích)
TTT